PHƯƠNG PHÁP HỌC HIỆU QUẢ CHO HỌC SINH MẤT CĂN BẢN, KIẾN THỨC BỊ THIẾU HỤT

gia-su-tieng-anh-day-kem-tai-nha

Không chỉ các em có học lực yếu mà cả các em có học lực trung bình, khá bị mất kiến thức căn bản hay học chưa tốt ở một vài môn nào đó cũng là tình trạng rất phổ biến.
Hãy cùng Trung Tâm Gia Sư Khai Minh tìm hiểu nguyên nhân và tìm ra phương pháp cải thiện hiệu quả nhé các em.

Nguyên nhân học sinh bị mất căn bản là gì?

– Học sinh quá tập trung vào một số môn nào đó nên thiếu đầu tư thời gian vào các môn còn lại. Do định hướng của ngành học nên bạn Hương học sinh trường Trấn Biên – Biên Hòa đã rất quyết tâm học ba môn Toán, Văn, Anh văn nên không còn nhiều thời gian học các môn như Lý, Hóa… Bỗng một thời gian đã sắp tới kỳ thi tốt nghiệp THPT bạn Hương phải ôn gấp rút ba môn Lý, Hóa, Sinh.
– Học sinh lơ đãng, không tập trung trong thời gian đầu năm học. Đây là nguyên nhân rất phổ biến của các bạn mất kiến thức căn bản, do mới vào đầu năm học chưa chuẩn bị tinh thần cho năm học mới và tâm lý kỳ thi còn xa nên các em thường lơ đãng việc học, chỉ cần nắm không nắm được kiến thức vài bài đầu tiên dẫn đến các em không hiểu các bài tiếp theo.
– Thầy cô giảng bài khó hiểu, có giáo viên giảng nhanh cũng có giáo viên giảng với tốc độ vừa phải, có giáo viên giảng vắn tắt cũng có giáo viên giảng chi tiết và khi có những em không hiểu bài dẫn đến tinh thần học chán nản dẫn đến mất kiến thức là nguyên nhân không ít.
– Do tâm lý học chỉ đủ điểm lên lớp. Khi các em không quá chú tâm vào môn học, học qua loa dẫn đến các bạn học qua một thời đã quên, học lớp 8 mà không nhớ kiến thức lớp 7 dẫn đến khó hiểu bài giáo viên giảng bài.
– Đồng thời, cũng có rất nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến tình trạng mất gốc kiến thức. Nhiều học sinh vì cảm thấy không hợp môi trường học, không hợp cách giảng dạy của giáo viên dẫn đến chán học, lười học. Cũng có nhiều em, do bị “ép” học thêm, học quá nhiều một môn dẫn đến mất gốc. Một số em do quá đầu tư thời gian, công sức và một môn học nhất định mà “bỏ quên” những môn còn lại dẫn đến mất gốc.
PHƯƠNG THỨC KHẮC PHỤC

Vậy giải pháp nào cho học sinh mất gốc kiến thức? Cha mẹ có vốn kiến thức cao thì với việc chương trình giáo dục thay đổi liên tục thì phương pháp truyền đạt của phụ huynh cũng không phù hợp với cách học của con. Để xác định xem con mình mất kiến thức từ đâu là một việc rất khó đối với phụ huynh. Việc học sinh bị mất gốc kiến thức không diễn ra trong “ngày một ngày hai” mà trong một khoảng thời gian. Cha mẹ cần tìm ra giải pháp để “ngăn chặn” sớm nhất, giúp con vững kiến thức để học tập hiệu quả, đạt điểm số như mong muốn. Để làm được điều này, điều học sinh và phụ huynh cần làm là:
Đầu tiên, khi thấy dấu hiệu mất gốc kiến thức gia đình nên tìm gặp giáo viên hỏi thăm tình hình học tập. Bên cạnh đó nên tìm hiểu xem học sinh mất từ giai đoạn nào, nội dung kiến thức nào để có biện pháp bổ sung kiến thức cho con. Đặc biệt, để thoát khỏi tình trạng mất kiến thức, học sinh cần:
• Sau mỗi tiết học nếu học sinh không hiểu điều gì nên hỏi thầy cô ngay tại lớp, thầy cô cho bài về nhà làm, ngày mai lên lớp nếu có bài nào chưa hiểu thì nhờ thầy cô giảng lại cho kỹ hơn.
• Là học sinh cần trau dồi kiến thức, học sinh mỗi ngày lấy sách ra học một ít, học nhiều, ghi nhiều giúp ta củng cố lại kiến thức.
• Hỏi bạn học cùng lớp, nếu chưa biết điều gì hãy hỏi bạn bè của mình, “học thầy không tày học bạn”. Học sinh thường ngại hỏi thầy cô và không muốn làm phiền họ, còn bạn bè thì khác, giảng bài cho bạn là mình học thêm một lần nữa.
• Mất căn bản thì tìm lại cũng là một vấn đề nhưng đối với học sinh nào chăm chỉ, nỗ lực, ngày nào cũng học một ít thì không bao lâu nữa các bạn sẽ dần lấy lại căn bản.
• Lên lớp chú ý nghe giảng điều này rất quan trọng. Hãy chủ động hơn trong việc học tập không chỉ trên lớp mà còn cả tự học ở nhà nữa nhé!
Việc thứ hai phụ huynh và học sinh cần lưu ý, đó là cha mẹ cần xác định rõ con bị mất gốc phần kiến thức nào để bồi dưỡng thêm kiến thức. Việc xác định chính xác phần con còn yếu chính là “chìa khóa” để giải bài toán học lệch này. Con học ở trường là cả một quá trình và chỉ một vài đầu điểm chưa thể phản ánh chính xác được lực học của con. Chính vì lẽ đó, cha mẹ cần tìm ra giải pháp để khắc phục tình trạng này, xác định chính xác phần kiến thức bị “hổng” cũng như năng lực học tập của con.
Nếu cha mẹ đang băn khoăn chưa biết làm thế nào để xác định chính xác lực học của con thì có thể liên hệ trung tâm gia sư Khai Minh để được trung tâm cho con em làm bài kiểm tra kiến thức thực của con . Theo đó học sinh sẽ được làm bài test toàn diện các phần kiến thức của môn học, sau khi nhận kết quả bài test của học sinh giáo viên sẽ căn cứ vào đó để đánh giá chính xác năng lực của học sinh đang ở mức độ nào để từ đó giúp các em xây dựng một lộ trình học bài bản, phù hợp với năng lực học tập của các em. Điều này sẽ giúp học sinh thoát khỏi tình trạng mất gốc kiến thức, đồng thời nuôi dưỡng niềm yêu thích với môn học và tiến bộ nhanh chỉ trong thời gian ngắn.
Mọi chi tiết xin liên hệ thầy Thuật 0911 418 347
Webside: daygiasubienhoa.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *